MOT News

กรมเจ้าท่าชี้แจงในประเด็นข้อกังวลการเปิดคลังแก๊สหุงต้มลอยน้ำ

19 พฤษภาคม 2560 16:28

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ชี้แจงในประเด็นข้อกังวลการเปิดคลังแก๊สหุงต้มลอยน้ำของ บริษัท สยามแก๊ส จำกัด และบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด ดังนี้ 1. การอนุญาตให้บริษัท สยามแก๊ส จำกัด ใช้เรือเป็นคลังลอยน้ำ เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวระหว่างการก่อสร้างคลังก๊าซบนบกยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อรองรับมาตรการป้องกันการขาดแคลนก๊าซปิโตรเลียมเหลว อันเนื่องจากปริมาณการผลิตในประเทศลดลง ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า และกรมธุรกิจพลังงาน มีนโยบายตรงกันว่าไม่สนับสนุนให้ใช้เรือเป็นคลังลอยน้ำในระยะยาว เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต ดังนั้น การอนุญาตให้เรือเป็นคลังก๊าซปิโตรเลียมลอยน้ำ จะอนุญาตเพียงชั่วคราวตามความจำเป็นเพื่อป้องกันความขาดแคลน โดยกรมเจ้าท่าวางหลักเณฑ์การพิจารณาด้านความปลอดภัยอย่างรอบคอบ ตามมาตรฐานของการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมทางเรือ และเป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัยของธุรกิจรับขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว อันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 2. กรณีบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด ยื่นเรื่องขออนุญาตนำเรือใช้เป็นคลังก๊าซปิโตรเลียมลอยน้ำ จท. ยังไม่ได้อนุญาตให้บริษัทฯ ดำเนินการ เนื่องจากสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า พิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่า การขอจอดเรือทั้ง 4 จุด ตามที่บริษัทฯ ยื่นขอไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากอยู่ในเส้นทางเดินเรือลำเลียงและเรือสินค้าชายฝั่ง อีกทั้งอยู่ใกล้แนวสายเคเบิลใต้น้ำและชายฝั่ง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการจอดเรือคลังก๊าซปิโตรเลียม บริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด จะต้องเสนอแผนการประเมินความเสี่ยงในพื้นที่ จัดทำแผนปฏิบัติการขนถ่ายก๊าซปิโตรเลียมระหว่างเรือต่อเรือ แผนปฏิบัติการนำเรือเข้า - ออกจากเทียบเรือใหญ่ จัดทำข้อมูลการวางแผนบริหารจัดการ ทำการฝึกการเผชิญเหตุกรณีเกิดการแพร่กระจายของ Gas clouds Simulation และมาตรการต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับ The International Chamber of Shipping (ICS) ,The Oil Companies International Marine Forum (OCIMF) และ The Society of International Gas Tanker and Terminal Operators (SIGTTO) เสนอต่อกรมเจ้าท่า เพื่อประกอบการพิจารณาในการขออนุญาตจอดเรือด้วย 3. การบรรทุกก๊าซปิโตรเลียมในเรือจะอยู่ในรูปของเหลว และเจือก๊าซเฉื่อยผสมลงในถังบรรทุกเพื่อให้จุดติดไฟยาก โดยปกติก๊าซปิโตรเลียมที่บรรทุกในเรือจะไม่ติดไฟ หากไม่ได้ผสมกับออกซิเจนในสัดส่วนที่เหมาะสม ดังนั้น การใช้เรือเป็นคลังก๊าซปิโตรเลียมจึงมีความปลอดภัยระดับเดียวกันกับการตั้งคลังก๊าซปิโตรเลียมบนบก